Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Những bệnh răng miệng thường gặp nhất ở trẻ em

Có rất nhiều mẹ quan niệm rằng răng sữa của bé không quan trọng bởi sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn sau này, tuy nhiên đây là nhận định sai lầm. Thực tế răng sữa của bé có vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình khuôn miệng cũng như vị trí của răng vĩnh viễn sau này. Bởi vậy để bé có được một nụ cười tươi trong tương lai, mẹ cần có kiến thức thật tốt trong việc vệ sinh cũng như các loại bệnh răng miệng thường gặp ở trẻ.

Xem thêm: Các biện pháp phòng chống sún răng ở trẻ em tốt nhất

Bé thường gặp những loại bệnh răng miệng nào?

Nanh – vấn đề gặp ở 75% trẻ sơ sinh

Những bệnh răng miệng thường gặp nhất ở trẻ em

Dấu hiệu nhận biết của bệnh những nang nhỏ, có kích thước khoảng 1- 3 mm, màu trắng, phân bổ rời rạc hoặc thành đám trên niệm mạc khẩu hoặc niêm mạc xương hàm. Khi mọc nanh một vài trẻ có thể biếng ăn, bỏ bú và dễ bị nôn trớ.

Cách điều trị loại bệnh răng miệng rất đơn giản. Thông thường mẹ chỉ cần vệ sinh sạch sẽ khoang miệng, sau một thời gian nanh sẽ tự rụng, tuy nhiên nếu vấn đề kéo dài hoặc bé khóc nhiều, bỏ bú thì hãy tìm đến các bác sỹ răng hàm mặt để trích nanh. Mẹ cũng cần lưu ý là không nên tự chữa trị tại nhà vì cơ thể trẻ rất yếu ớt nên dễ bị nhiễm trùng bởi các vết trích không đảm bảo vệ sinh.

Tưa miệng

Tưa miệng là vấn đề khá phổ biến có thể gặp ở trẻ sơ sinh cho tới những bé đã 2 – 3 tuổi với biểu hiện là những mảng bám trắng như sữa trong niêm mạc miệng hoặc họng, bệnh càng nặng thì mảng bám càng dày, thậm chí có thể gây chảy máu. Loại bệnh răng miệng có thể khiến bé khó chịu, bỏ bú, trẻ lớn hơn có thể chán ăn.

Rất nhiều mẹ tin rằng nguyên nhân của tưa miệng là do cặn sữa đọng lại, nhưng hoàn toàn không phải như vậy. Tưa miệng là một loại nấm có tên là Candida albican thường cư trú và sinh sống trong đường ruột. Để phòng tránh mẹ nên giữ cho khoang miệng của bé luôn sạch sẽ, tránh việc giặt chung đồ dùng, nhất là khăn xô của bé với quần áo của người lớn.

Về cách điều trị, mẹ có thể sử dụng các loại thuốc kháng nấm an toàn cho trẻ sơ sinh hoặc học theo những phương pháp dân dan như dùng rau ngót, mật ong. Tuy nhiên mẹ cũng cần lưu ý là với trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối không sử dụng mật ong nhé!

Viêm lưỡi bản đồ

Những bệnh răng miệng thường gặp nhất ở trẻ em

Một tình trạng mãn tính gặp ở một số trẻ mà cho tới nay vẫn chưa rõ nguyên nhân, một số giả thiết cho rằng bé bị thiếu vitamin B, do dị ứng, di truyền hoặc sự xáo trộn của chu kỳ thay thế tế bào lưỡi. Cũng bởi vậy mà hiện chưa có phương pháp khắc phục vấn đề này ngoài việc khuyên mẹ nên giữ vệ sinh răng miệng cho bé. Rất may mắn là ngoài việc ảnh hưởng tới thẩm mỹ thì hầu như loại bệnh răng miệng này không có nguy hại hay biến chứng gì đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, nên mẹ có thể an tâm nhé!

Sâu răng, sún răng

Những bệnh răng miệng thường gặp nhất ở trẻ em
Hai loại bệnh răng miệng làm đau đầu rất nhiều mẹ bỉm sữa, hậu quả của sún răng bao gồm sự khó chịu, quấy khóc của bé, sự mất thẩm mỹ và đặc biệt kèm theo đó là rất nhiều những biến chứng có thể ảnh hưởng tới cả bộ răng vĩnh viễn của bé sau này.

Nguyên nhân thường gặp nhất của vấn đề sún răng là do việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ. Bởi trẻ nhỏ thường chưa tự ý thức được tầm quan trọng của việc này, lại thường xuyên sử dụng những thực phẩm như sữa, bánh, kẹo. Nếu mẹ không có biện pháp khắc phục như cho bé trải răng từ sớm và sử dụng bổ sung viên ngậm chống sún răng Teteo thì lâu dài men răng của bé sẽ bị phá hủy gây sâu răng, sún răng.


Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng dẫn tới tình trạng này là do bé thiếu canxi, thường gặp nhất là những trẻ sinh thiếu tháng. Trong trường hợp này gia đình nên theo sát chỉ định của bác sỹ để tình trạng được cải thiện dần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét