Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Bà bầu bị sâu răng, nguy cơ sinh non tăng gấp 3 lần!

Sinh non, sinh thiếu cân là những kết quả không ai mong muốn sau những ngày tháng mang nặng đẻ đau. Khi tình trạng này diễn ra trẻ sẽ phải đối diện với một loạt những vấn đề về sức khỏe dẫn tới các loại bệnh tật, dị tật bẩm sinh, thậm chí là đe dọa tới tính mạng của bé. Để hạn chế tình trạng này, mẹ cần phải nắm được nguyên nhân, và một trong số đó là do mẹ phải những vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu.

Xem thêm: Vi khuẩn nào gây bệnh răng miệng cho bé và cả nhà?

Những nghiên cứu đáng lưu ý

Bà bầu bị sâu răng, nguy cơ sinh non tăng gấp 3 lần!

Tỷ lệ trẻ sinh non được ghi nhận đang tăng lên đáng kể trong hai thập kỷ qua, chiếm tới 15.5%( vào khoảng 20 triệu trẻ), trong đó có tới 95.5% nằm trong các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Khi tình huống này xảy ra, trẻ và gia đình của trẻ phải gánh chịu và đối mặt với rất nhiều vấn đề về sức khỏe, tâm lý cũng như tài chính.

Các yếu tố nguy cơ gây sinh non ngày càng được mở rộng, bao gồm tuổi của mẹ quá trẻ hoặc quá lớn, khó khăn về kinh tế dẫn tới chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, chăm sóc tiền sản kém hay phải lao động cực nhọc, bên cạnh đó là tình trạng đa thai, mẹ bị tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm nhiễm phụ khoa hay mẹ dùng các loại chất kích thích. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 25% trường hợp hoàn toàn không thuộc các yếu tố trên, và một số nghiên cứu đã hé mở một số điều rất bất ngờ.

Theo đó, nghiên cứu mới nhất được thực hiện vào năm 1996 đã kết luận: viêm lợi, viêm nha chu ở phụ nữ có thai là nguyên nhân độc lập dẫn tới sinh non, sinh nhẹ cân và tiền sản giật, các nhà khoa học khẳng đinh nguy cơ này cao gấp 3 lần so với những bà mẹ mang thai có sức khỏe răng miệng tốt ( theo Offenbacher et at. 1996)

Tới năm 2009 một hướng nghiên cứu khác từ Nhật Bản cũng đã chỉ ra rằng, vi khuẩn sâu răng (S.mutans) có thể truyền từ mẹ sang con ngay từ khi bé còn nằm trong bụng mẹ và là l‎ý do khiến cho bé dễ bị sâu răng hơn sau này. Cụ thể tỷ lệ sâu răng ở những trẻ sinh ra từ các bà mẹ bị sâu răng khi mang thai hoặc cho con bú cao hơn hẳn, khi lên 4,5 tuổi, số lượng răng sâu trung bình ở nhóm trẻ này tiếp tục tăng cao hơn so với nhóm trẻ sinh ra từ các bà mẹ không bị sâu răng.

Còn tại Việt Nam, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014 tại Khoa Hậu sản thường BV Từ Dũ- TPHCM cũng cho thấy sản phụ bị viêm nha chu có nguy cơ sinh non- sinh nhẹ cân tăng gấp 2,2 lần so với sản phụ không bị viêm nha chu.

Phòng tránh bệnh răng miệng ở mẹ bầu một cách hiệu quả và an toàn

Bà bầu bị sâu răng, nguy cơ sinh non tăng gấp 3 lần!

Phụ nữ có thai nội tiết tố proesterone giảm một mức đáng kể khiến cho sức đề kháng miễn nhiếm suy yếu, từ đó các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi tiến triển rất nhanh. Tuy nhiên việc sử dụng kháng sinh hay các loại thuốc trong thời kỳ này lại rất hạn chế, bởi vậy cách tốt nhất chính là phòng tránh.

Mẹ cần đặc biệt tới chế độ ăn để đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể cũng như đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi, đặc biệt là các chất như canxi, kẽm, magie hay các loại vitamin. Mẹ cũng cần phải thường xuyên phơi nắng vào các thời điểm buổi sáng và buổi chiều nhằm tăng lượng vitamin D tạo ra, tất cả những yếu tố đó sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sức khỏe răng miệng và xương của cả mẹ và bé yêu.

Bên cạnh đó việc vệ sinh răng miệng là không thể thiếu, tuy nhiên chỉ đánh răng ngày 2 lần là chưa đủ, mẹ nên tham khảo các sản phẩm hỗ trợ phòng chống bệnh răng miệng có nguồn gốc từ thiên nhiên để có hiệu quả chăm sóc tối đa.

Một trong những gợi ý tốt nhất dành cho mẹ là dòng sản phẩm viên ngậm chống sâu răng Teteo Combi với Ovopron DC - kháng thể tự nhiên được chiết xuất từ trứng gà - là giải pháp đột phá trong công nghệ nha khoa của Nhật Bản. Kháng thể Ovopron DC có tác dụng cân bằng và tạo môi trường an toàn trong khoang miệng, loại bỏ các mảng bám và vi khuẩn gây sâu răng, giúp ngăn ngừa sâu răng, sún răng, viêm lợi. Bên cạnh đó sản phẩm còn chứa cellulose (chất xơ) giúp làm sạch và bảo vệ men răng không bị ố vàng, bổ sung Canxi giúp răng thêm chắc khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét